ลองเขียน chatbot ใช้งานใน Hangout Chat

Hangout Chat เป็นระบบ chat ตัวใหม่ในชุด G Suite ที่มาพร้อมความสามารถใหม่ๆ มากมาย ทั้งการสร้าง room ซึ่งคล้ายกับการสร้าง group chat แต่สามารถคุยแยกเรื่องกันได้ สามารถส่งไฟล์หากันใน chat ได้ทันที และการค้นหาข้อมูลใน chat ก็ทำได้สะดวก ทั้งค้นหาคน ค้นหาคำ หรือค้นหาไฟล์ตามประเภทข้อมูล เพราะมีการออกแบบการค้นหาไว้ตั้งแต่ต้น

อีกหนึ่งความสามารถที่มีมาใน Hangout Chat คือเราสามารถใช้งาน chatbot ได้ด้วย โดยมี bot ให้เราเลือกใช้มากมาย ทั้ง chatbot ของ Google Drive ที่จะคอย update ความเคลื่อนไหวให้เราว่ามีใครแชร์ไฟล์มาให้บ้าง หรือ chatbot ของ Meet ที่เราสามารถนัดประชุมด้วยการพิมพ์คุยกับ bot ได้เลย


ที่เจ๋งไปกว่านั้นคือ เราสามารถเขียน bot ขึ้นมาใช้งานเองได้ด้วย Apps Script หากต้องการเริ่มต้นเขียน bot สามารถทำตามบทความนี้ได้เลยคับ
https://developers.google.com/hangouts/chat/quickstart/apps-script-bot

bot ที่ผมลองเขียนขึ้นมาใช้งานนั้น ก็ต่อยอดมาจาก quickstart ตัวนี้ครับ โดยผมลองปรับแต่ง เพื่อให้ bot ตัวนี้ สามารถโต้ตอบกับคนโดยการนำสิ่งที่คนพิมพ์เข้ามาไปค้นหาข้อมูลจาก directory (หรือสมุดหน้าเหลืองของบริษัท) ถ้าเจอข้อมูลที่ตรงกัน bot ตัวนี้ก็จะตอบกลับด้วยข้อมูลใน directory ให้เลยครับ

bot ที่ผมลองเขียนขึ้นมาคือตัวที่เป็นหน้าน้องแทนใจ หัวสีส้มครับ

เบื้องหลังการทำงานของ bot ตัวนี้ ไม่ได้ใช้ Machine Learning หรือ AI ในการโต้ตอบครับ เป็นแค่การ query ข้อมูลตรงๆ โดยผมจะมีข้อมูล directory เก็บลง spreadsheet ไว้ (ใช้ spreadsheet เป็น database) และเมื่อ bot ได้รับ input เข้ามา ก็จะนำ input นั้นไป query ในทุก cell ของ database ถ้าเจอข้อมูลที่ row ไหน ก็จะดึงมาทั้ง row และจัดรูปแบบให้ดูง่าย แล้วก็ตอบกลับไปทาง chat


องค์กรไหนที่ใช้งาน G Suite อยู่แล้ว แล้วกำลังมองหาเครื่องมือ chat สำหรับทำงานในทีม หรือกำลังเล็งๆ พวก Slack, Microsoft Team อยู่ ลองหันมาใช้ Hangout Chat ดูก่อนคับ จะได้ไม่ต้องปวดหัว มีหลายระบบ แต่หากองค์กรของคุณยังไม่ได้ใช้ G Suite และสนใจจะนำ Hangout Chat มาใช้ในทีม ก็ติดต่อมาได้คับ ที่บริษัทแทนเจอรีน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเรียกใช้งาน Google Apps Script

ลดเวลาการเรียก API ใน Apps Script ด้วย fecthAll

ออกแบบระบบให้คุยข้าม module กันได้ ด้วย Pub/Sub