ปฏิวัติอุตสาหกรรมในบริษัท ด้วย Google Apps Script

ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ หลักไมล์สำคัญอันหนึ่งคือ การปฏิวัติอตุสาหกรรม ซึ่งหมายถึงการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในการทดแทนแรงงานคนด้วยเครื่องจักรและเทคโนโลยี ทำให้เกิดผลิตผลมากขึ้นในเวลาน้อยลง โดยจุดสำคัญของการปฏิวัติอุตสาหกรรมคือ การใช้งานแหล่งพลังงานใหม่ (ในยุคนั้น) เช่น ถ่านหิน ซึ่งให้พลังงานได้มากกว่า และต่อเนื่องกว่าแรงงานคนและสัตว์

มนุษย์ค้นพบแหล่งพลังงานใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าแรงงานคนและสัตว์ นำไปสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรม
(ภาพจาก charleslipson.com)

Google Apps Script มีศักยภาพในการนำมาใช้ทดแทนแรงงานคนในองค์กรได้ ไม่ใช่การออกแรงยกของอะไรอย่างนั้นนะครับ แต่หมายถึงการทำงานที่ไม่ได้ใช้ทักษะพิเศษ ออกไปในทางงานถึกๆ ที่ต้องใช้ความอดทน ความรอบคอบ ในการทำให้เรียบร้อย ไม่ผิดพลาด หากลองสังเกตุดูเราจะพบกับงานส่วนหนึ่ง ที่มีขั้นตอนตายตัว ทำออกมาซ้ำๆ แต่กินเวลาและเกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ดีในการทดแทนงานซ้ำๆ เหล่านั้นด้วย Google Apps Script

การทดแทนแรงงานคนด้วยเทคโนโลยี ทำให้ความผิดพลาดของงานน้อยลง และเกิดผลิตผลมากขึ้น
(ภาพจาก http://www.flodraulicgroup.com/automation/)

เจ้าของโรงงาน ต้องจ่ายค่าไฟฟ้า หรือค่าพลังงานอื่นๆ เพื่อนำมาใช้ขับเคลื่อนเครื่องจักรเพื่อทำหน้าที่แทนคนงาน แล้ว Google Apps Script ล่ะ? ใช้พลังงานจากไหน หรือเราต้องจ่ายอะไรให้มัน ข่าวดีก็คือ มันใช้พลังงานจาก server ของ Google ที่เปิดให้เราเข้าถึงได้อยู่แล้ว กรณีที่องค์กรนั้นๆ ใช้ Google Apps คุณสามารถเข้าถึงพลังการประมวลผลของ Google ได้ โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มแม้แต่บาทเดียว คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของคุณแล้วล่ะ ว่าจะใช้ประโยชน์จากแหล่งพลังงานเหล่านี้ได้คุ้มค่ามากแค่ไหน

Google เตรียม infrastructure ไว้แล้ว รอคุณเข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์
(ภาพจาก Google Data Centers)

การใช้ Google Apps Script เข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระ ทำให้บุคคลการไม่ต้องเสียเวลากับงานซ้ำๆ มากนัก เปิดโอกาสให้พวกเขาสามารถใช้ความรู้ความสามารถที่มี กับเวลาที่ได้คืนมา นำมาพัฒนาต่อยอดงานในส่วนอื่นๆ ที่ต้องใช้มันสมองในการคิดค้น และทดลอง และสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นต่อไป

เมื่อไม่ต้องเสียเวลากับงานซ้ำๆ ก็จะเป็นการเปิดทางให้กับศักยภาพที่บุคคลกรมีอยู่
(ภาพจาก eremedia.com)

ผมเองเขียน Google Apps Script ขึ้นมาเพื่อช่วยงานหลายๆ อย่างรอบตัว เป็นงานคนอื่นบ้าง งานตัวเองบ้าง งาน HR บ้าง งานเสมียนบ้าง ที่มีผลกระทบมากที่สุด ก็คือการนำมาใช้กับงาน operation ภายในทีม การ automate งานในแต่ละส่วนนี้ ช่วยลดลดความผิดพลาดและเพิ่มความแม่นยำของงาน  นั่นหมายถึง เราจะเสียเวลาของคนในทีมไปกับงานเหล่านี้น้อยลง (หรือถ้างานเพิ่มขึ้น เราก็ไม่ต้องแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มแรงงานคนใส่เข้าไป)

แล้วคุณล่ะคับ เจองานซ้ำๆ รอบตัวคุณหรือยัง?


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเรียกใช้งาน Google Apps Script

ลดเวลาการเรียก API ใน Apps Script ด้วย fecthAll

ออกแบบระบบให้คุยข้าม module กันได้ ด้วย Pub/Sub