ถ่ายทอดสดงาน event ภายในองค์กร ด้วย YouTube Live Event

ในยุคที่ internet ครองเมือง เรามีสื่อทางเลือกเกิดขึ้นมากมาย วิธีการสร้างและเสพสื่อไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ที่สื่อกระแสหลักอย่างโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือวิทยุอีกต่อไป internet กลายเป็นพื้นที่กลางที่เปิดกว้างให้ผู้คนเข้ามาใช้งานเพื่อสื่อสารโดยไม่ต้องลงทุนอุปกรณ์ราคาแพงเหมือนในยุคก่อน

ในบริบทขององค์กร โดยเฉพาะองค์กรขนาดใหญ่ที่มีพนักงานจำนวนหลักพันหลักหมื่น การสื่อสารในองค์กรให้เข้าถึงคนทั้งหมดได้พร้อมๆ กัน เป็นเรื่องที่ท้าทายมาก การที่ผู้บริหารจะแสดงวิสัยทัศน์ให้คนทั้งหมดในองค์กรรับทราบตรงกัน เพื่อให้การขับเคลื่อนองค์กรเป็นไปในแนวทางเดียวกันได้ จะช่วยให้ภาพรวมขององค์กร ชัดเจนมากขึ้น เราจะทำอย่างไรให้สารจากผู้บริหารไปถึงพนักงานทุกคนได้เร็วที่สุด ถูกบิดเบือนน้อยที่สุด และชัดเจนมากที่สุด

Google Apps มีเครื่องมือสำหรับให้ผู้บริหารสื่อสารกับพนักงานอยู่มากมาย ที่ง่ายที่สุดก็คงจะเป็น email (ในกรณีองค์กรระดับพนักงานหมื่นคน การส่งอีเมลจากผู้บริหาร 1 ฉบับหาคนจำนวนหมื่นคน ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นะครับ ถ้าระบบไม่แน่จริง) ถ้าเป็นเนื้อหาที่ไม่ทางการมาก เราสามารถเลือกใช้ Google+ แทนก็ได้ แต่วันนี้ผมจะพูดถึงการสื่อสารอีกแบบหนึ่งที่กำลังนิยม นั่นก็คือการถ่ายทอดสดออนไลน์ (live stream event)

ชุดเครื่องมือของ Google Apps for Work (มีบริการ live event streaming ให้ใช้ได้ด้วย)

การถ่ายทอดสดออนไลน์มีข้อดีคือ เราสามารถส่งไปได้ทั้งภาพและเสียงแบบสดๆ ช่วยให้เกิดอารมณ์ร่วมได้ดีขึ้น ค่าใช้จ่ายไม่แพงเพราะเราจะอาศัย platform ของ YouTube ที่ถนัดงานประเภทนี้อยู่แล้วครับ ข่าวดีสำหรับองค์กรที่ใช้ Google Apps ก็คือ เราสามารถกำหนดการเข้าถึง video streaming ในระดับองค์กรได้ทันที

องค์กรที่ใช้ Google Apps สามารถระบุการเข้าถึงเนื้อหาที่ระดับองค์กรได้เลย (กล่องสีเขียวด้านขวา)

ถ้าจะลงรายละเอียดในการ stream content ก็ต้องทำความเข้าใจเรื่อง data flow หรือเส้นทางวิ่งของข้อมูล กันก่อน โดยผมจะไล่ลำดับก่อนหลัง จากบนลงล่างดังนี้ครับ

  1. ​Content source หรือต้นกำเนิดของข้อมูล อาจจะเป็นกล้อง webcam+microphone หรือระบบภาพและเสียงระดับ studio
  2. Encoding device คือตัวรับข้อมูลจาก content source และนำมาประมวลผลเป็นข้อมูลเพื่อส่งต่อ
  3. Data link คือท่อที่เราใช้ส่งข้อมูลจาก encoding device ไปยัง streaming server
  4. Streaming service/server คือ ผู้ให้บริการที่จะรับข้อมูลจากเรา ไปเผยแพร่ให้ในช่องทางของผู้ให้บริการ
  5. End user เป็นปลายทางของ data flow ที่จะดึงข้อมูลจาก streaming service ผ่าน internet และรับชม event นั้นแบบสดๆ

ลองดู clip ด้านล่างสั้นๆ ซึ่งเป็นตัวอย่างการ set up เพื่อทำ live event streaming ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเรียกใช้งาน Google Apps Script

ลดเวลาการเรียก API ใน Apps Script ด้วย fecthAll

ออกแบบระบบให้คุยข้าม module กันได้ ด้วย Pub/Sub