เดินชม Google data center ด้วย street view

Google Data center คือเบื้องหลังของบริการต่างๆจาก Google เช่น Google Apps for Business ที่เป็น messaging and collaboration platform (มี mail, calendar, document เป็นหลัก) สำหรับองค์กร ข้อมูลของผู้ใช้งานบริการต่างๆจาก Google จะถูกส่งมาประมวลผล และเก็บรักษาไว้ที่ศูนย์ข้อมูลเหล่านี้

Google Apps บริการ messaging and collaboration สำหรับองค์กร 

องค์กรที่มีการใช้งาน Google Apps for Business นั้นไม่จำเป็นต้องมีศูนย์ข้อมูลของตนเอง (เปรียบเสมือนการ outsource ระบบ messaging and collaboration ให้ Google เป็นคนจัดการให้) ซึ่งการมีศูนย์ข้อมูลนั้นหมายถึง ค่าใช้จ่ายที่ต้องลงทุนไปกับอุปกรณ์ต่างๆ ค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ และค่าใช้จ่ายประจำ (เช่น ค่าไฟ ค่าแอร์ ค่าบำรุงรักษา และความเสียหายต่อธุรกิจในกรณีที่เกิดระบบเกิด downtime )

ศูนย์ข้อมูลที่อยู่เบื้องหลังการทำงานของ Google services

ก่อนหน้านี้ Google ได้เผยแพร่วีดีโอที่แสดงให้เห็นถึงระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆของศูนย์ข้อมูล Google เราจะเห็นระบบรักษาความปลอดภัยหลายรูปแบบ รวมไปถึงการเก็บรักษาข้อมูลและการทำลาย harddisk เมื่อหมดอายุการใช้งาน สามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่นี่


ล่าสุด Google ได้เผยแพร่ข้อมูลซึ่งเป็นการเยี่ยมชมภายในอาคารศูนย์ข้อมูล และบริเวณโดยรอบ ผ่านมุมมองแบบ street view ที่ให้ประสบการณ์เหมือนเรากำลังเดินอยู่ในศูนย์ข้อมูลนั้นๆ


บรรยากาศภายในสำนักงานจะมีการตกแต่งให้ดูน่าสนุก (ในที่นี่จะเป็นรูปแบบของรถแข่ง ซึ่งคาดว่าแต่ละที่ก็จะมีการตกแต่งเป็นลักษณะเฉพาะของตนเอง) มีเครื่องดื่มและขนมเตรียมพร้อมไว้ให้ และยังมีมุมสันทาการสำหรับการพักผ่อนอีกด้วย

โต๊ะปิงปอง วางคู่กับโต๊ะพูล

มุมนี้มีเกมดนตรีพร้อมอุปรณ์ครบ และโต๊ะโกลสำหรับวัดพลังข้อมือ

มี scooter เพื่อความรวดเร็วในการสัญจรในพื้นที่ขนาดกว้าง

กองทัพโคลนมาช่วยอารักขาศูนย์ข้อมูลให้ Google (ฮา)

ก่อนเข้าเขตเสียงดัง อย่าลืมใส่ที่กันหูนะครับ

หากพร้อมแล้ว สามารถเข้าไปเคาะประตูทางเข้าได้ที่นี่เลยครับ
ป.ล. หากพบเห็นจุดสังเกตุต่างๆภายใน data center ก็สามารถมาพูดคุยกันได้ที่ comment ด้านล่างนี้เลยนะครับ

---
www.tangerine.co.th
google@tangerine.co.th

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเรียกใช้งาน Google Apps Script

ลดเวลาการเรียก API ใน Apps Script ด้วย fecthAll

ออกแบบระบบให้คุยข้าม module กันได้ ด้วย Pub/Sub