Machine Intelligence ใน G Suite ที่จะช่วยให้คุณทำงานได้ง่ายขึ้น

G Suite (ชื่อเดิมคือ Google Apps)  เป็นชุดเครื่องมือสำหรับให้พนักงานในองค์กร ทำงานร่วมกันและสื่อสารกันได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยมีจุดเด่นในเรื่องการทำงานด้วยกันหลายคน (collaboration) ล่าสุด Google ได้เพิ่มความสามารถให้ G Suite โดยนำเทคโนโลยี Machine Intelligence ที่ระบบสามารถตอบสนองกับข้อมูลจริงได้ตามสถานการณ์ โดยการตอบสนองนี้มาในรูปแบบของการช่วยทำงานบางส่วนแทนผู้ใช้ และเสนอให้ผู้ใช้เลือกเอาเอง ว่าจะรับงานนั้นมาใช้งานหรือไม่

ความอัจฉริยะ (Intelligence) นี้ จะช่วยละระยะเวลาทำงานลง ทำให้ผู้ใช้เกิด productivity มากขึ้น (คือใช้เวลาน้อยลงแต่ได้งานที่ดีเท่ากับหรือมากกว่าเดิม) โดยในปัจจุบัน Intelligence ที่อยู่ใน G Suite และสามารถใช้งานได้อย่างเป็นรูปธรรม มีดังนี้

Smart Reply

ในแอพ Inbox by Gmail (WebGoogle Play, App Store) หากผู้ใช้เปิดอีเมลอ่าน ระบบจะทำความเข้าใจเนื้อหาและคาดเดาการตอบสนองที่เป็นไปได้ และนำเสนอให้ผู้ใช้เลือกได้ ว่าจะตอบด้วยข้อความที่ระบบคิดมาให้หรือไม่ ช่วยให้การโต้ตอบอีเมลง่ายๆ ใช้ความพยายามน้อยลงไปมาก (ไม่ต้องพิมพ์เองทั้งหมด)



Explore in Google Sheet

ความสามารถ Explore ใน Google Sheet นั้น มีมาให้ใช้ได้ระยะหนึ่งแล้ว เดิม Explore จะทำความเข้าใจข้อมูลใน sheet นั้นๆ และนำข้อมูลมาเสนอเป็นกราฟที่เหมาะสมกับข้อมูล ให้ผู้ใช้เลือกหยิบไปใช้ได้ทันที (หลายๆ ครั้งที่ระบบนำเสนอกราฟที่ช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจข้อมูลได้มากกว่าเดิม)

ครั้งนี้ ในชื่อเดิม Explore เพิ่มความสามารถเข้าไปอีก โดยนอกจากจะนำข้อมูลมาเสนอเป็นกราฟให้แล้ว เราสามารถพิมพ์คำถามเข้าไปเป็นประโยค เพื่อให้ Explore ไปคำนวณเป็นคำตอบมาให้ได้ทันที ถ้าอยากรู้ข้อมูล เช่น ในตารางสถิติการแข่งขันรายการฟุตบอลโลกแต่ละครั้ง (มี column ชื่อ Goals scored ที่ระบุจำนวนประตูในการแข่งขันแต่ละรายการ)  เราสามารถพิมพ์ "Average of Goals scored" เพื่อจะดูว่า โดยเฉลี่ยแล้ว มีการทำประตูไปกี่ประตูในการแข่งขันฟุตบอลโลก (ถ้าเป็นวิธีเดิมต้องมานั้งลากครอบข้อมูลและใส่สูตรหาค่าเฉลี่ย)


Explore in Google Docs

เดิมทีใน Google Docs เราสามารถใช้ "Research" ที่ช่วยให้เราสามารถค้นหาข้อมูลทั้งภาพ แหล่งอ้างอิง หรือ quote เพื่อนำมาใส่ในเอกสารของเราได้จากหน้า Google Docs ช่วยให้เราเพิ่มเนื้อหาที่เกี่ยวข้องลงในเอกสารได้โดยสะดวก ตอนนี้ Research ได้เพิ่มความสามารถและเปลี่ยนชื่อเป็น "Explore" โดยเมื่อผู้ใช้งานกดปุ่ม Explore ระบบจะทำความเข้าใจเนื้อหาในเอกสาร และนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ทั้งรูปภาพหรือแหล่งอ้างอิง มาให้โดยอัตโนมัติ


Explore in Google Slides

รอบนี้ Google Slides มีความสามารถ "Explore" มาให้ด้วย โดยในบริบทของ Slides นั้น Explore จะช่วยผู้ใช้นำเสนอ "การจัดวาง" วัตถุต่างๆ ในหน้า Slide นั้นๆ ให้สวยงาม โดยผู้ใช้งานไม่ต้องมานั่งจัดวางองค์ประกอบทั้งหมดเอง สิ่งที่ Explore นำเสนอนั้น ไม่ใช่ theme หรือ template ที่มีการจัดวางแบบตายตัว แต่ Explore จะตรวจสอบเนื้อหาใน Slide และนำเสนอรูปแบบที่เหมาะสม หากเรามีการเพิ่มวัตถุเข้าไป เช่น รูปภาพ หรือข้อความ รูปแบบที่ Explore นำมาให้เลือกก็จะถูกปรับให้เหมาะสมกับเนื้อหาใหม่

สำหรับ Slide ไหนที่มีรูปภาพเยอะๆ Explore จะช่วยได้มาก เพราะรูปแบบที่ Explore เสนอมาให้เลือกนั้น จะมีการจัดวางอย่างสวยงามและเรียบร้อย เราไม่ต้องมานั่งปรับ ขยาย ขยับ เองทีละ pixel (โดยส่วนตัว ผมชอบ Explore ใน Google Slides มากที่สุดละคับ)



ใครที่เริ่มสนใจก็ไปลองเล่นกันดูได้ครับ ถึงเวลาใช้งานจริงจะได้หยิบใช้ได้ถนัดมือ แล้วถ้าใช้ได้ถนัดมือ มันจะช่วยงานเราได้มาก (ลดขั้นตอนจุกจิกไปได้เยอะทีเดียว)

---
www.tangerine.co.th

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเรียกใช้งาน Google Apps Script

ลดเวลาการเรียก API ใน Apps Script ด้วย fecthAll

ออกแบบระบบให้คุยข้าม module กันได้ ด้วย Pub/Sub