อบรม Google Apps แบบ on demand ด้วย Synergyse

Google Apps เป็นบริการ messaging and collaboration แบบ Software-as-a-Service จาก Google ทำให้องค์กรต่างๆ ได้ใช้งานเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพโดยไม่ต้องมาบริหารจัดการระบบด้วยตัวเอง

การเปลี่ยนระบบจากระบบเดิมมาเป็น Google Apps นั้น สิ่งที่สำคัญ และมีผลกระทบมากกว่าการโอนย้ายข้อมูล (migrating data) นั่นก็คือการทำ Change Management เพราะการทำ Change Management ที่ดี ส่งผลให้ผู้ใช้งาน เข้าใจ ใช้งานเป็น และนำไปประยุกต์ในการทำงานของตัวเองได้ แบบที่คุณคาดไม่ถึง

งานส่วนหนึ่งที่จัดอยู่ในกลุ่มของ Change Management ก็คือการฝึกอบรม Google Apps ที่องค์กรสามารถเตรียมรูปแบบการอบรมไว้ให้เหมาะสมกับผู้ใช้ในแต่ละกลุ่ม เช่น การจัด class มีวิทยากรมาสอน การเตรียมคู่มือให้ศึกษาเอง หรือการเตรียมวิดีโอให้ผู้ใช้เข้ามาดูได้เองตลอดเวลา และการที่ Google เพิ่ม feature ใหม่ๆ เข้ามา ก็ควรจะมีการสื่อสาร หรืออบรม เพื่อให้ผู้ใช้งานรู้จักกับ feature ที่เพิ่มขึ้นมาด้วยเช่นกัน

วันนี้ผมจะมาแนะนำอีกวิธีการหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นก็คือการใช้ solution จาก Synergyse ซึ่งทำระบบการอบรม Google Apps แบบ on demand ที่มี UI รวมเข้าไปกับหน้า service ของ Google Apps




ข้อดีของรูปแบบการ training ด้วย Synergyse คือ

  • อบรมผู้ใช้จำนวนมากได้ โดยไม่เปลืองแรง IT
  • ผู้ใช้เข้าถึงเนื้อหาการอบรมได้ทันที จากหน้าการใช้งาน Google Apps
  • ผู้ใช้เลือกเวลาการอบรมที่เหมาะสมกับตัวเองได้
  • ผู้ใช้เลือกอบรมหัวข้อที่ตัวเองสนใจได้
  • เนื้อหา update ตาม feature ใหม่ๆ ตลอดเวลา
  • ฟรี!

ใช่ครับ ลูกค้า Google Apps สามารถใช้ Synergyse ได้ฟรี เดิมที Synergyse เป็น startup ที่ทำระบบนี้ขึ้นมาขายให้องค์กรที่ใช้งาน Google Apps ในราคา $10/user/year แต่ล่าสุด Synergyse ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Google และ Google ประกาศให้ลูกค้าใช้งานได้ฟรีครับ นอกจากนี้ยังบอกไว้ว่าจะรวมการอบรมของ Synergyse เข้ามาเป็นส่วนเดียวกับ Google Apps บ้าง อันนี้ต้องคอยติดตามกันอีกทีครับ ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน

หากใครอยากลองใช้แล้วก็ เข้าไปติดตั้ง Chrome Extension กันก่อนได้เลยที่นี่ครับ



สำหรับใครที่สนใจนำ Google Apps มาใช้งานในองค์กร สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ google@tangerine.co.th หรือที่ www.tangerine.co.th ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเรียกใช้งาน Google Apps Script

ลดเวลาการเรียก API ใน Apps Script ด้วย fecthAll

ออกแบบระบบให้คุยข้าม module กันได้ ด้วย Pub/Sub