Google Apps มีอะไรใหม่ รู้ก่อนใครได้ด้วยตัวเอง

Google Apps คือชุดเครื่องมือสำหรับการสื่อสารภายในองค์กร โดยชุดเครื่องมือดังกล่าวนั้นให้บริการในรูปแบบ Software as a Service ซึ่งมีลักษณะเด่นคือ ผู้ใช้งานสามารถใช้เครื่องมือต่างๆ ได้ในทันทีโดยภาระหน้าที่ในการดูแลระบบเบื้องหลัง เป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการ (ในที่นี้คือ Google)

เนื่องจาก Google เป็นบริษัทที่โดดเด่นเรื่องการสร้างสรรค์ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์จาก Google จะไม่เคยหยุดนิ่ง มักจะมีสิ่งใหม่ๆ นำเสนอเข้ามาช่วยเพิ่มความสามารถ ความสะดวก รวมถึงความสนุกจากการใช้งานผลิตภัณฑ์นั้นๆ ซึ่ง Google Apps เองก็เข้าข่ายนั้นด้วย ทำให้ Google Apps จะมีความสามารถใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาอยู่ตลอด

การติดตาม update ใหม่ๆ จะช่วยให้เราประยุกต์ใช้ Google Apps ได้หลากหลายมากขึ้น ความสามารถที่เพิ่มเข้ามาอาจจะช่วยให้ workflow ในการทำงานเดิมใช้เวลาน้อยลง หรือลดขั้นตอนลงไปได้ ประโยชน์ที่จะได้รับโดยตรงก็คือ ทำให้เรามองเห็นวิธีการทำงานใหม่ๆ ที่ได้มาจากความสามารถที่เพิ่มขึ้นมา ช่วยให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น วันนี้ผมจะมาแนะนำช่องทางต่างๆ สำหรับติดตาม update จาก Google Apps กันนะครับ

Google Apps What's New (website)

เวบไซต์หลักสำหรับติดตาม update อย่างเป็นทางการของ Google Apps มีปฏิทินแสดงกำหนดการ update ความสามารถใหม่ๆ รวบรวมบทความของบริการต่างๆ ทั้ง Gmail, Docs, Drive, Chrome และจดหมายข่าว (newsletter) ประจำเดือนที่เป็นการสรุปความสามารถใหม่ในรอบเดือนนั้นๆ

เข้าชมได้ที่ http://whatsnew.googleapps.com/

ผู้ดูแลระบบสามารถดูกำหนดการปล่อย feature ใหม่ได้

Google Apps Updates (blog)

blog รวบรวม update ต่างๆ ที่เกี่ยวกับ Google Apps ทั้งในส่วนผู้ดูแลระบบ และส่วนผู้ใช้งาน หากคุณติดตามความเคลื่อนไหวจาก blog นี้แล้ว จะไม่พลาดข้อมูลใหม่ๆ แน่นอน สามารถ subscribe เพื่อรับข้อมูลทางอีเมลได้โดยสะดวก

เข้าชมได้ที่ http://googleappsupdates.blogspot.com/

สมัครรับข่าวสารทางอีเมลได้ โดยกดที่ปุ่ม Subscribe

+Google for Work (Google+ page)


ติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ๆ ผ่าน social media ด้วย content ที่น่าสนใจ มีภาพกราฟฟิคน่ารักประกอบ สามารถแชร์ต่อ กด +1 (เหมือนกด like ใน facebook) หรือ comment โต้ตอบได้ทันที รูปแบบการนำเสนอจะไม่เป็นทางการมาก สามารถเลื่อนๆ เข้ามาดูได้ตามความสะดวก

เข้าชมได้ที่ https://plus.google.com/+GoogleforWork

แต่ละ post มีภาพประกอบสวยงาน และสามารถเลื่อนดู post อื่นๆ ได้โดยสะดวก

The Apps Show presented by Google (YouTube)

คลิป YouTube ที่มีการ update ประจำทุกสัปดาห์ ดำเนินรายการโดยพิธีกรจากทีมงานใน Google ตัวจริงเสียงจริง เนื้อหาจะมีทั้งการ update ความสามารถใหม่ๆ หรือการประยุกต์ใช้งานในรูปแบบต่างๆ พร้อมภาพประกอบ และในบางโอกาสก็จะมีการสัมภาษณ์ธุรกิจที่ประยุกต์ใช้ Google Apps ได้น่าสนใจมาเผยแพร่ให้รับชมกันด้วย

เช้าชมได้ที่ YouTube


Google Apps สำหรับธุรกิจไทย โดย Tangerine

สำหรับใครที่เล่น facebook เป็นประจำ และอยากใช้เวลาใน facebook ให้มีประโยชน์มากขึ้นอีกนี๊ด สามารถเข้ามาเยี่ยมชม page "Google Apps สำหรับธุรกิจไทย โดย Tangerine" ได้ ถ้าติดใจก็กด like กด follow กันได้ตามสบายครับ page จัดทำโดย Tangerine ซึ่งจะเอาข้อมูลต่างๆ ที่น่าสนใจมาย่อยและเล่าใหม่ให้เข้าใจกันได้ง่ายมากขึ้น (เนื้อหาเป็นภาษาไทยครับ)

เข้าชมได้ที่ https://www.facebook.com/google.apps/

ใช้เวลาว่างใน facebook ให้เกิดประโยชน์ แวะมาที่ page นี้เลยครับ


สำหรับช่องทางต่างๆ ที่แนะนำไปนั้น เป็นจุดเริ่มต้นนะครับ ถ้าลองสำรวจเข้าไปในแต่ละแหล่ง เราก็จะพบแหล่งข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมเข้ามาอีก หากไปเจอช่องทางไหนที่น่าสนใจก็สามารถ comment ทิ้งไว้ได้นะครับ (เจอของดีต้องบอกต่อ) ส่วนใครที่เริ่มสนใจอยากเปลี่ยนมาใช้ระบบ Google Apps ในที่ทำงานก็สามารถติดต่อมาได้ที่ tangerine ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเรียกใช้งาน Google Apps Script

ลดเวลาการเรียก API ใน Apps Script ด้วย fecthAll

ออกแบบระบบให้คุยข้าม module กันได้ ด้วย Pub/Sub