แบ่งปันประสบการณ์การใช้งาน Chromebox for Meetings

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ทางแทนเจอรีนได้รับเครื่อง Chromebox for Meetings สำหรับนำมาทดสอบการใช้งาน เลยจะมาแบ่งปันประสบการณ์การใช้งานกันครับ

การติดตั้ง


package ที่เราได้รับมาจะเป็นกล่องลูกบาศก์ใหญ่ๆ สีขาว ข้างในแบ่งออกเป็นชั้นย่อยๆ ซ้อนกัน 3 ชั้น ชั้นบนสุดจะมี กล้อง HD, ไมค์+ลำโพง (ชิ้นเดียวกัน), รีโมท และ ตัวรับสัญญาณรีโมท

package เป็นกล่องลูกบาสก์สีขาว สำหรับ package ที่จะขายในเมืองไทยอาจจะแตกต่างกัน

เปิดฝาออกมาจะเจอกับชั้นแรก

ชั้นถัดไปจะเป็นตัวเครื่อง (ใช้ CPU Intel Core i7 สำหรับประมวลผลภาพความละเอียดสูง), adapter จ่ายไฟ และแผ่นรอง (มีขั้นตอนการใช้งานสั้นๆ สอดอยู่ สามารถเปลี่ยนเอากระดาษอื่นๆ มาใส่แทนได้)

แผ่นที่โดนทับอยู่คือแผ่นรองที่มีช่องใส่กระดาษแนะนำการใช้ (เปลี่ยนกระดาษได้)

ชั้นล่างสุดจะเป็นอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ได้แก่ ตัวยึดหลังทีวีหรือกำแพง (สำหรับแขวนตัวเครื่อง) พร้อมชุดนอต, สาย HDMI, สายยืดระยะ USB (USB extension) สำหรับต่อลำโพงให้ลากได้ยาวขึ้น และสาย LAN

สำหรับการติดตั้งนั้น ถ้าไม่ต้องยึดตัวเครื่องกับทีวีหรือกำแพง การติดตั้งจะง่ายมาก เพียงแค่เสียบอุปกรณ์ทั้งหมดเข้าตามช่องของมัน ก็สามารถเริ่มใช้งานได้แล้ว

เริ่มต้นใช้งาน


การเปิดเครื่องครั้งแรก จะมีหน้าจอให้ตั้งค่าตามขั้นตอน เมื่อตั้งค่าเสร็จแล้ว สามารถทำ video conference ได้เลย (ตัว software เป็น Hangouts เวอร์ชันเฉพาะ) แต่ถ้าต้องการใช้งานให้สะดวกควรจะให้ admin ผูกเครื่องเข้ากับ calendar ของห้องประชุมใน จะช่วยให้ event ที่จองห้องประชุมนั้น มาผูกกับตัว Chromebox for Meetings โดยอัตโนมัติ ทำให้เริ่ม video conference ได้ด้วยการกดรีโมทเพียงคลิกเดียว


ที่แทนเจอรีนมีออฟฟิศอยู่ 2 แห่ง อยู่ตึกข้างๆ กัน ผมเลยนำไปติดตั้งที่ละเครื่อง เอาไว้คุยกันข้ามตึก

ออฟฟิศอยู่ใกล้กัน แต่เดินไปเดินมาทั้งวันก็ไม่ไหว, Chromebox for Meetings ช่วยได้

การใช้งาน video conference มีอยู่ 2 รูปแบบ

1. Ad-hoc meeting

การคุยกันแบบ ad-hoc หมายถึงการคุยที่ไม่ได้นัดหมายกันล่วงหน้า วิธีการคือให้ทั้ง 2 ฝั่ง มาที่เครื่อง Chromebox for Meeting และใส่ชื่อการประชุมให้ตรงกัน (แป้นพิมพ์อยู่ด้านหลังรีโมท) โดยจะใส่ชื่ออะไรก็ได้ หากเป็นชื่อเดียวกันก็จะเข้าไปเจอกัน


2. Schedule meeting

อีกวิธีที่เหมาะสมกว่า คือการจองผ่าน resource calendar หากมีการนัดหมายกันล่วงหน้าและมาการส่ง calendar invite หากัน การจองห้องประชุมที่ผูกกับ Chromebox for Meetings ไว้จะทำให้ event นั้นๆ แสดงผลที่หน้าเครื่อง และสามารถเริ่มประชุมได้โดยการกดรีโมทเพียงคลิกเดียว

รายการ event ที่แสดงบนหน้าจอ สามารถกด join จากรีโมทได้ทันที

การส่งภาพจากเครื่อง PC ไปยัง conference


ระหว่างการคุย หากต้องมีการแสดงหน้าจอจากเครื่อง PC, notebook ส่วนตัว (เช่น การนำเสนองาน) สามารถส่งหน้าจอไปที่การประชุมนั้นๆ ได้โดยการเข้าไปที่ g.co/present ทำให้เราสามารถฉายภาพที่เครื่อง notebook ไปยังหน้าจอ เพื่อให้คนอื่นๆ ในห้องเดียวกัน หรือให้คนที่ประชุมผ่าน video conference เห็นภาพได้ โดยไม่ต้องหาสายเสียบให้วุ่นวาย

ส่งภาพจาก notebook ไปยังหน้าจอ ให้คนในห้องประชุมและคนใน video conf. เห็น 

สภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการใช้งาน


การจะใช้ Chromebox for Meetings ได้เต็มประสิทธิภาพ มีปัจจัยประกอบดังนี้

Internet bandwidth


Internet bandwidth ควรมีเพียงพอกับความต้องการ โดยตัว Hangouts จะปรับคุณภาพสัญญาณตาม bandwidth ที่มีอยู่ ดังนั้น ถ้าต้องการภาพความละเอียดสูงก็อาจจะต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ internet bandwidth เอื้ออำนวย ตั้งแต่ได้เครื่องมาใช้งาน (ผมมีโอกาสได้ conference กับลูกค้า 2 ที่ ที่แรกใช้คุยระหว่าง Chromebox for Meeting อีกที่หนึ่งใช้คุยระหว่าง Chromebox for Meeting กับ BlueJeans ซึ่งทั้ง 2 ที่พูดตรงกันว่า "ภาพชัดมาก" ของอย่างนี้ดูจากภาพไม่ได้คับ ต้องเห็นจากตาตัวเอง)

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หัวข้อ Network requirements > Bandwidth requirements

ถ้าเป็นไปใด้ให้เสียบสาย LAN, เนื่องจากสาย LAN มักจะมีความเสถียรมากกว่า wireless อย่างไรก็ตาม สภาพแวดล้อมที่ผมใช้งานอยู่ก็ใช้งานผ่าน wireless และไม่พบปัญหาการใช้งานแต่อย่างใด

2 จอดีกว่า จอเดียว


Chromebox for Meeting 1 ชุด รองรับการแสดงผล 2 หน้าจอ โดยที่ตัวเครื่องจะมี port แสดงผล 2 port คือ HDMI และ Displayport ดังนั้นถ้าจอที่มีอยู่ใช้งาน port อื่นๆ (เช่น VGA) ก็ต้องเตรียมหัวแปลง port ไว้ตามความเหมาะสม

การต่อออก 2 จอ จะได้ประโยชน์ในกรณีที่มีการส่งภาพหน้าจอเข้ามาใน video conference, โดยหากมีหน้าจอเดียว เราจะต้องเลือกแสดงผลว่าจะดูภาพหน้าจอที่ส่งเข้ามา หรือจะดูภาพของคนอีกฝั่งหนึ่ง แต่หากมี 2 จอ หน้าจอที่สองจะแสดงภาพที่มีการส่งเข้ามาได้เต็มจอ ส่วนจอหลักก็สามารถแสดงผลภาพวีดีโอจากอีกฝั่งหนึ่งได้

จอใหญ่ในภาพต่อจาก Chromebox for Meetings ชุดเดียว จอที่รอง (จอด้านซ้าย) จะแสดงภาพที่ส่งเข้ามาใน conference แบบเต็มจอ (ในภาพ เครื่อง notebook เป็นตัวส่งภาพ) โดยที่จอหลักยังแสดงภาพการประชุมได้อยู่

ขนาดห้อง


ห้องที่ผมนำมาติดตั้งทั้ง 2 ห้องนั้น ห้องแรกมีความจุประมาณ 10 คน อีกห้องหนึ่งมีความจะประมาณ 8 คน ซึ่งอยู่ในขนาดที่เหมาะสมกับการใช้งาน Chromebox for Meeting และพบว่าสามารถใช้งานได้ดี ลำโพงดังพอที่จะได้ยินชัดเจนทั้งห้อง ไมค์สามารถจับเสียงทุกคนได้โดยไม่ต้องอยู่ใกล้ไมค์ กล้องเก็บภาพได้พอควร (กรณีตั้งกล้องบนหน้าจอ คนที่นั่งใกล้หน้าจอจะหลุดกล้อง)

ทั้งนี้ หากนำมาใช้งานห้องที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด เพียงแต่ประสบการณ์ที่ได้อาจจะไม่ดีนัก ในส่วนของการขยายเสียง เราสามารถต่อสายเสียง 3.5 mm เพื่อไปออกชุดเครื่องเสียงของห้อง เพื่อให้ได้ยินทั่่วทั้งห้องได้

ที่ลำโพงมีช่องเสียบสาย 3.5 mm สำหรับต่อออกชุดขยายเสียง

ขนาดหน้าจอ


ภาพความละเอียดสูง ก็ควรจะแสดงผลบนหน้าจอความละเอียดสูงครับ ถ้าให้ดีทั้ง 2 จอควรจะเป็นความละเอียด Full HD (1920 x 1080 pixels)

ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับ Chromebox for Meetings

ต้องซื้อมาใช้ 2 เครื่องขึ้นไป ถึงจะใช้คุยกันได้


จริงๆ มีเครื่องเดียวก็สามารถใช้งานได้ โดยอาจจะเป็นการทำ video conference กับ PC หรือ mobile device ผ่าน Hangouts เพียงแต่ภาพจากอีกฝั่งก็จะไม่ชัดเท่า

ใช้ Chromebox for Meetings ทำ video conference กับ iPhone 5S

ซื้อ PC หรือ Chromebox และนำมาประกอบกับอุปกรณ์ต่อพ่วงเอง ก็ได้


สามารถทำได้แต่ประสบการณ์ที่ได้จะไม่เหมือนกัน จุดแตกต่างหลักๆ จะอยู่ที่ตัว software ที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย ทำให้ได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดี เช่น

  • มาเป็นชุดเดียวกัน พร้อมติดตั้งทันที
  • การจองห้องประชุม จะแสดงผลที่ Chrombox for Meetings โดยอัตโนมัติ
  • เปิดเครื่องมาและบูทเข้าหน้า standby การประชุมทันที (ไม่ต้องใช้ account)
  • เริ่มประชุมโดยการกดรีโมทคลิกเดียว

ถ้าเป็นรูปแบบของการดัดแปลง จะมีส่วนอื่นๆ ที่ต้องคำนึงถึงเช่น ต้องเตรียม accountn กลางสำหรับใช้งานกับเครื่องนั้น (ซึ่งก็จะเป็นช่องโหว่ด้านความปลอดภัย หากมีคนใช้ account ดังกล่าวในทางที่ผิด)
ถ้าเป็น หรือการจอง calendar จะไม่สามารถจองจากห้องประชุมได้จากจุดเดียว ต้องมีขั้นตอนอื่นๆ เพิ่มเติม ฯลฯ รายละเอียดอื่นๆ สามารถอ่านได้จาก Chromebox for Meetings VS Chromebox แบบประกอบร่างเอง

เปรียบเทียบกรณีเครื่องคล้าย iPhone 6 ภายนอกดูเหมือน แต่ประสบการณ์ที่ได้นั้นไม่เหมือน (ภาพจาก androidauthority)

เหมาะสำหรับการนำเสนอ (presentation) ผ่าน video conferecne


ในความเป็นจริง เราสามารถส่งภาพหน้าจอจากเครื่อง PC ได้ทุกหน้าจอ ไม่จำกัดเพียงแต่การนำเสนอเท่านั้น เช่น อาจจะเปิดหน้าต่างโปรแกรมและสาธิตการใช้งานให้ดู (เหมาะกับการ training) หรือ ทีม help desk อาจจะใช้ในการ troubleshoot โดยให้ user ส่งภาพหน้าจอของทั้งเครื่องมาให้ดู

หากต้องการให้ review ตรงส่วนไหนเพิ่มเติม หรือมีข้อสอบถามอื่นๆ สามารถ comment ไว้ที่ด้านล่าง หรือติดต่อมาที่ google@tangerine.co.th
---
www.tangerine.co.th

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเรียกใช้งาน Google Apps Script

ลดเวลาการเรียก API ใน Apps Script ด้วย fecthAll

ออกแบบระบบให้คุยข้าม module กันได้ ด้วย Pub/Sub