ถ่ายทอดสด video conference ด้วย Hangouts On Air

Google Apps ในไทยใช้งาน YouTube ได้แล้ว

หลังจากที่ Google ประกาศเปิดใช้งานโดเมน YouTube สำหรับประเทศไทย ก็เป็นไปตามความคาดหมายครับ ว่านั่นหมายถึง ผู้ใช้งาน Google Apps for Business ในไทยจะสามารถใช้งานเวบ YouTube ด้วยบัญชี Google Apps ได้แล้ว (ก่อนหน้านี้บัญชี Google Apps ในไทยไม่สามารถใช้งาน YouTube ได้เนื่องจาก YouTube ยังไม่มีโดเมนสำหรับประเทศไทย) อีกสิ่งหนึ่งที่ตามมาด้วยกันก็คือ ความสามารถในการใช้งาน Hangouts On Air


Hangouts On Air คืออะไร

สำหรับคนที่ใช้งาน Google Apps อยู่แล้ว น่าจะคุ้นเคยกับการทำ video conference ที่ชื่อว่า Google+ Hangouts ซึ่งเป็นการสนทนาออนไลน์แบบสื่อผสม ทั้งภาพเคลื่อนไหว เสียง หรือลูกเล่นต่างๆ เช่นการใส่ effect ประกอบฉาก หรือการ share หน้าจอที่เครื่อง รวมถึงการทำเอกสารออนไลน์พร้อมกันด้วย Google Docs สามารถมีผู้เข้าร่วมได้สูงสุด 10 คน

Hangouts On Air เป็นการนำ Google+ Hangouts ที่เรากำลังคุยกันอยู่นั้น ถ่ายทอดสด (live streaming) ไปยังช่องทางต่างๆ ทั้ง YouTube channel, Google+ page หรือ หน้าเวบไซต์ของเรา เพื่อให้บุคคลอื่นๆ สามารถรับชม Google+ Hangouts ได้ โดยไม่จำกัดจำนวนผู้รับชม (เป็นการ broadcast ไปยังผู้ชมกลุ่มใหญ่)




จุดเด่นของ Hangout On Air

หลังจบ Hangouts On Air สิ่งที่เกิดขึ้นจะถูกบันทึกเป็นวีดีโอลง YouTube channel ให้โดยอัตโนมัติ นั่นหมายถึงว่า เราสามารถนำวีดีโอดังกล่าวไปเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ได้ทันที ช่วยให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาชมวีดีโอซ้ำได้

จะเห็นว่า กระบวนการทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้น จนได้วีดีโอสำหรับเผยแพร่บนโลกออนไลน์นั้น ไม่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการไฟล์วีดีโอ คอยเตรียมไฟล์และ upload เนื้อหาอีกต่อไป มีเพียงคอมพิวเตอร์ (ที่มีกล้องและไมค์) และ internet เราก็พร้อมสำหรับการเผยแพร่เนื้อหาที่น่าสนใจ บนโลกออนไลน์



การใช้งาน Hangouts On Air สำหรับภาคธุรกิจ

Hangouts ช่วยเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน ทำให้การสนทนา, ระดมสมอง, ประชุม, หารือ, การสอน/ฝึกอบรม, การสื่อสาร เกิดขึ้นได้ทันที ลดเวลาที่ต้องใช้ในการเดินทาง ค่าใช้จ่ายรวมถึงการเตรียมตัวในการเดินทาง และช่วยให้เราสามารถเผยแพร่เนื้อหานั้นซ้ำได้ (โดยไม่ต้องมีทีมเทคนิค) เทคโนโลยีช่วยให้เรามุ่งความสนใจไปที่เนื้อหา หรือประเด็นสำคัญจะสื่อสารออกไป ได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลกับเรื่องอื่นๆ

ตัวอย่างการใช้งานในองค์กร

  • ฝ่าย Marketing ใช้ในการสื่อสาร/เพิ่มปฏิสัมพันธ์ กับกลุ่มเป้าหมาย
  • ฝ่าย HR ใช้ในการฝึกอบรมแบบ interactive พร้อมเผยแพร่วีโอการฝึกอบรม
  • Consultant ใช้เป็นช่องทางในการให้คำปรีกษา/personal coaching และสามารถกลับมาดูย้อนหลังได้
  • Product Manager ใช้สำหรับ update product หรือทำ tele present ให้ Sales
  • CEO/President เปิดห้องสนทนาเพื่อสื่อสารกับพนักงานในองค์กร
  • ... (เว้นช่องว่างไว้ให้จินตนาการ)


สนใจใช้งาน Hangouts On Air?

Hangouts On Air เป็นเพียงส่วนหนึ่งในชุด Google Apps for Business ซึ่งมีเครื่องมือต่างๆ ให้องค์กรสามารถนำมาใช้ในการสื่อสาร และทำงานร่วมกัน (collaboration) หากสนใจนำ Google Apps for Business มาใช้งานในองค์กร สามารถติดต่อได้ที่ google@tangerine.co.th

---
www.tangerine.co.th

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเรียกใช้งาน Google Apps Script

ลดเวลาการเรียก API ใน Apps Script ด้วย fecthAll

ออกแบบระบบให้คุยข้าม module กันได้ ด้วย Pub/Sub