เทคนิคการใช้งาน Google Form

Google Form เป็นหนึ่งในชุดเอกสารออนไลน์จาก Google ความสามารถหลักของตัว Google Form นั้นคือการสร้างชุดคำถาม ส่งชุดคำถามนั้นไปยังกลุ่มเป้าหมาย และรวบรวมคำตอบจากผู้ตอบ
ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน เช่น แบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของลูกค้า แบบสอบถามความคิดเห็นจากบุคคลกรฝ่ายต่างๆ แบบทดสอบความรู้สำหรับประเมินนักเรียน ฯลฯ

แบบสอบถามในรูปแบบกระดาษ จะต้องเสียเวลาไปกับการรวบรวมข้อมูล นำข้อมูลมาใส่ในรูปแบบดิจิตอล และนำมาประมวลผล ซึ่งหากใช้ Google Form จะสามารถลดขั้นตอนทั้งหมดนี้ได้ทันที

การสร้างและใช้งาน Google Form นั้น ค่อนข้างตรงไปตรงมา คือตั้งคำถาม ระบุคำตอบ แต่จะมีรายละเอียดบางส่วนที่จะช่วยให้เราปรับใช้ Google Form ได้ตรงตามความต้องการมากยิ่งขึ้น

เก็บข้อมูล username ของผู้ตอบโดยอัตโนมัติ

ความสามารถนี้จะมีเฉพาะผู้ใช้งาน Google Apps เท่านั้น โดยเราจะต้องเลือกตัวเลือกทั้ง 2 ตามภาพด้านล่าง

  • ตัวเลือกแรกเป็นการระบุให้ผู้ตอบต้อง login ด้วยโดเมนของผู้ใช้ก่อนจึงจะเข้าถึงแบบสอบถามได้ (เหมาะกับแบบสอบถามภายใน ที่มีข้อมูลความลับ หรือข้อมูลเฉพาะภายในองค์กร)
  • ตัวเลือกที่สอง เป็นการระบุว่า Form จะเก็บข้อมูล username ของผู้ตอบโดยอัตโนมัติ ทำให้เราสามารถรู้ได้ว่า ใครมาตอบแบบสอบถาม และตอบว่าอะไรบ้าง


เลือกประเภทคำตอบให้เหมาะสม

ประเภทของคำตอบจะมีให้เลือก 7 รูปแบบ ดังนี้
Text: คำตอบเป็นตัวอักษร ความยาวไม่มาก เช่น ชื่อ นามสกุล อีเมล เบอร์โทรศัพท์ ฯลฯ






Paragraph text: คำตอบเป็นตัวอักษร มีเนื้อหาเยอะ เช่น ที่อยู่ การแสดงความเห็น ข้อเสนอแนะ ฯลฯ


Multiple choice: มีคำตอบให้เลือก และเลือกตอบได้เพียงคำตอบเดียว








Checkboxes: มีคำตอบให้เลือก และเลือกตอบได้หลายคำตอบ








Choose from a list: มีคำตอบให้เลือก และเลือกตอบได้เพียงคำตอบเดียว เหมือน "Multiple choice" แต่การแสดงผลจะแสดงเป็น dropdown list คือใช้พื้นที่แสดงผลบรรทัดเดียว เหมาะกับคำตอบที่มีตัวเลือกจำนวนมากๆ เช่น เลือกภาษา ประเทศ










Scale: ระบุเป็นค่าน้ำหนักของคำตอบ เช่น ให้เลือกระดับความพึงพอใจ 1 = น้อยสุด 5 = มากสุด








Grid: เหมือน Scale คือให้เลือกเป็นค่าน้ำหนัก แต่สามารถระบุคำถามเป็นชุดๆได้



แบ่งส่วนของแบบสอบถาม โดยอ้างอิงจากคำตอบที่ได้

เราสามารถแบ่งส่วนแบบสอบถามเป็นหลายๆส่วน โดยสร้างแบบสอบถามแยกเป็นหลายๆหน้า หน้าแรกสุดจะเป็นหน้าที่ทุกคนเริ่มแบบสอบถาม แต่เราสามารถแยกกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามไปยังหน้าเฉพาะได้ โดยการเลือกประเภทคำตอบเป็น "Multiple choice" หรือ "Choose from a list" และเลือกตัวเลือก "Go to page based on answer"

ตัวอย่างการใช้งานเช่น ในแบบสอบถามชุดเดียวกัน มีคำถามเฉพาะสำหรับผู้ตอบในกลุ่มอายุต่างๆ หากผู้ตอบอยู่ในกลุ่ม 12-25 ให้ข้ามไปหน้า 2 ของแบบสอบถาม หากผู้ตอบอยู่ในกลุ่มอายุมากกว่า 25 ให้ข้ามไปหน้า 3 ก็สามารถตั้งค่าที่ Google Form ตามภาพด้านล่างนี้ได้














สำหรับองค์กรที่สนใจนำ Google Form มาใช้ภายในองค์กร รวมถึงความสามารถต่างๆ ของ Google Apps  เช่น ระบบ social network Google+ เหล่านี้มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กร สามารถติดต่อได้ที่ google@tangerine.co.th


---



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเรียกใช้งาน Google Apps Script

ลดเวลาการเรียก API ใน Apps Script ด้วย fecthAll

ออกแบบระบบให้คุยข้าม module กันได้ ด้วย Pub/Sub