Hangout On Air ใช้ไม่ได้แล้ว ทำยังไงดี!?

ยังจำ Hangout On Air กันได้มั้ย?

Hangout On Air เป็นบริการ streaming แบบถ่ายทอดสด โดยในช่วงเปิดตัว ได้เป็นส่วนหนึ่งของ Google+  หน้าจอหลักในการ stream จะเป็นหน้าจอของ Hangout ที่เป็นระบบ video conference สามารถแชร์หน้าจอเข้าไปใน Hangout เพื่อให้คนใน video conference เห็นหน้าจอเดียวกัน และประชุมกันได้สะดวกมาขึ้น

ความสามารถของ Hangout On Air ที่สามารถถ่ายทอดการประชุม ให้คนในองค์กรเข้ามาดูผ่านหน้า YouTube ได้จำนวนมาก แต่ยังสามารถจำกัดสิทธิ์ในการเข้าชมสำหรับคนในองค์กรเท่านั้น ทำให้หลายๆ องค์กร โดยเฉพาะองค์กรที่มีออฟฟิศกระจายอยู่หลายๆ ที่ หรือหลายๆ ประเทศ มีการนำ Hanout On Air มาใช้ในการประชุมบริษัทที่ถ่ายทอดสดจากสำนักงานใหญ่ และให้ออฟฟิศในเขตหรือประเทศอื่นๆ เข้ามาชมได้ทันที เพื่อให้ข้อความจากผู้บริหาร ไปถึงพนักงานในแต่ละส่วนได้อย่างทั่วถึง

ตอนนี้ไม่สามารถเลือกการ live ด้วย Hangouts On Air ได้แล้ว (ขึ้นตัวเลือกเป็นสีเทาและกดเลือกไม่ได้)

เนื่องจาก Hangouts On Air ในปัจจุบัน ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว หากใครยังต้องการใช้งานการถ่ายทอดสดการประชุม วันนี้มีทางเลือกมาให้พิจารณาครับ นั่นคือการใช้ Open Broadcaster Software (OBS) ในการ stream ภาพหน้าจอขึ้น YouTube Live แทน (สามารถ download ได้ใน link ที่ใส่ไว้ให้เลยคับ จากนั้นก็ติดตั้ง software ลงเครื่องให้เรียบร้อยคับ)

ขั้นตอนในการถ่ายทอดสดด้วย OBS

หลังจากติดตั้ง OBS เรียบร้อยแล้ว มาดูขั้นตอนในการถ่ายทอดสดกันทีละขั้นตอนเลยคับ

เข้าหน้า YouTube Live my event และกดที่ "New live event" เพื่อสร้าง event ใหม่ขึ้นมา

หากเป็นการถ่ายทอดสดสำหรับคนในองค์กรเท่านั้น ให้เลือก Private และกด Share

กรณีที่ต้องการให้ทุกคนในองค์กรเข้าดู live ได้ ให้เลือกที่ "Let everyone at ... view" นอกจากนี้ยังสามารถระบุ email address ของผู้ใช้ หรือ กลุ่ม ที่ต้องการอนุญาติให้เข้าดู live ได้ด้วย เสร็จแล้วกด "OK"

ตั้งชื่อ และกดปุ่ม "Share" ที่มุมขวาบน เพิ่มเตรียมถ่ายทอดสด

ที่หน้าเตรียม live เลือกที่ "Single use stream key" เพื่อให้ระบบสร้าง key สำหรับใช้ในการ stream 

ระบบจะสร้าง stream key ขึ้นมา เพื่อนำไปใช้งานต่อ ให้ copy key ใน "Stream Name" ไว้ เพื่อนำไปใส่ใน OBS

เปิดโปรแกรม OBS  ที่เครื่องขึ้นมา และเลือก "Settings" ที่เมนูทางขวามือ

ที่หน้า Setting เลือกหัวข้อ "Stream" จากเมนูทางซ้าย เลือก "Service: Youtube", "Server: Primary" และใส่ stream key ในขั้นตอนก่อนหน้า ลงในช่อง "Stream Key" และกด "OK"

ที่หน้าหลัก กด "Start Streaming" โปรแกรมจะเริ่มส่งข้อมูลไปที่ YouTube Live

กลับมาที่ YouTube เมื่อ YouTube ได้รับข้อมูลจาก OBS จะแสดงสถานะที่ STREAM STATUS เราสามารถ preview VDO ก่อนจะเริ่ม live ได้โดยการกดที่ "View on Watch Page" หากทุกอย่างเรียบร้อยดี และต้องการเริ่มถ่ายทอดสด ให้กดที่ "Start Streaming"

ระบบจะขึ้นข้อความ "You're Live!" และปุ่ม "Start Streaming" สีฟ้า จะเปลี่ยนเป็นปุ่ม "Stop Streaming" สีแดงแทน

เมื่อสิ้นสุดการถ่ายทอดสอแล้ว ให้มากดที่ "Stop Streaming" จากหน้า YouTube

ระหว่างการถ่ายทอดสด เราสามารถควบคุมสิ่งที่จะแสดงได้จากหน้าหลักของ OBS สามารถเลือกแสดงทั้ง desktop หรือเฉพาะหน้าต่างของโปรแกรมเดียวก็ได้ กรณีต้องการถ่ายทอดสดการประชุมก็สามารถเปิดหน้า Hangout Meet และเลือกส่งภาพจาก Hangout Meet ขึ้นไปได้เช่นเดียวกัน เมื่อเสร็จสิ้นการถ่ายทอดสดแล้วให้กดที่ "Stop Streming" เพื่อหยุดส่งข้อมูลไปยัง YouTube ถือเป็นการจบการ live โดยสมบูรณ์

คลิปที่ live เสร็จแล้วจะอยู่ในหน้า YouTube พร้อมให้นำไปเผยแพร่ซ้ำต่อได้ทันที


OBS นำมาใช้ทดแทนได้ สะดวกน้อยกว่าแต่ความสามารถมากกว่า

จากการได้ลองใช้งานทั้ง Hangout On Air แบบเดิม และการใช้ OBS ในการถ่ายทอดสด ความสะดวกของ Hangout On Air นั้นกินขาดกว่ามาก สามารถเริ่ม live ได้ในไม่กี่ click และไม่ต้องเตรียม stream key

แต่เนื่องจากปัจจุบัน เราไม่สามารถใช้งาน Hangout On Air ได้แล้ว หากจำเป็นต้องถ่ายทอดสด การเรียนรู้การใช้งาน OBS นั้น ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป นอกจากนั้น OBS เองก็มีความสามารถในการควบคุมหน้าจอที่จะส่งขึ้นไปได้สะดวกและยืดหยุ่นกว่ามากครับ

ทั้งนี้ OBS เป็น open-source software ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับ Google จึงอยู่นอกเหนือการ support ของ Google

หากใครสนใจ platform การถ่ายทอดสดที่มีระบบความปลอดภัย ให้คนในองค์กรใช้งาน สามารถติดต่อได้ที่ www.tangerine.co.th

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเรียกใช้งาน Google Apps Script

ลดเวลาการเรียก API ใน Apps Script ด้วย fecthAll

ออกแบบระบบให้คุยข้าม module กันได้ ด้วย Pub/Sub