แนะนำ certificate ด้านการใช้งาน cloud จาก Google Cloud: Associate Cloud Engineer

ปัจจุบันองค์กรต่างๆ เริ่มใช้งาน cloud services กันเป็นปกติ เนื่องจากเห็นข้อดีของการใช้งาน cloud ทั้งความยืดหยุ่นแง่การใช้งานและค่าใช้จ่าย (รองรับ workload ขนาดใหญ่ได้ ใช้เท่าไรจ่ายเท่านั้น ไม่ต้องลงเงินเป็นก้อนเพื่อทำ data center เองทั้งหมด) เทคโนโลยีที่ update ของใหม่ๆ อยู่เสมอ และความรวดเร็วในการใช้บริการ

เมื่อมีการใช้งานมากขึ้น ทักษะในการออกแบบและบริหารจัดการ cloud services จึงมีความสำคัญ เพื่อให้องค์กรมั่นใจว่า การใช้งาน cloud services นั้น มีการออกแบบและใช้งานตาม practices เพื่อให้ระบบมีความปลอดภัย ตอบสนองความต้องการของ business user ได้ และไม่เกิดค่าใช้จ่ายส่วนเกินที่ไม่จำเป็น

นี่จึงเป็นที่มาของใบรับรอง หรือ certification ต่างๆ ที่ cloud vendor แต่ละเจ้า มีการออกแบบการทดสอบ เพื่อยืนยันและรับรองทักษะการใช้งานบริการของตัวเองได้อย่างเหมาะสม เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่าบุคคลนั้นมีทักษะตามที่ certification ใบนั้น กำหนดไว้


วันนี้ผมจะมาแนะนำใบรับรอง Google Cloud: Associate Cloud Engineer ให้รู้จักกันครับ โดยใบรับรองใบนี้จะเป็นการวัดทักษะและความสามารถในการ deploy app, monitor การใช้งานใน operation ต่างๆ บน Google Cloud Platform ผ่านทั้ง command-line interface หรือผ่าน Google Cloud Console เพื่อใช้ประโยชน์จาก services ต่างๆ ของ Google Cloud


รูปแบบการสอบ

การสอบจะเป็นข้อสอบแบบหลายตัวเลือก ประมาณ 50 ข้อ ให้เวลา 2 ชั่วโมง โดยเป็นการไปสอบที่ศูนย์สอบ ซึ่งมีให้เลือกหลายที่ (ผมไปสอบที่ trainocate อยู่ที่ Central World ครับ เดินทางสะดวกดี นั่ง BTS ไปลงสถานีสยามหรือชิดลม แล้วเดินต่อบน skywalk เข้าตึกสำนักงานได้เลย)

การเตรียมตัวสอบ

มีแหล่งข้อมูลในการเตรียมตัวสอบหลากหลายรูปแบบ ทั้ง Qwiklabs (เป็นการทำ lab แบบมีขั้นตอนบอกให้ มีการจับเวลา ตรวจคะแนน), Coursera (เรียนผ่านวิดีโอ) ด้านล่างนี้คือแหล่งข้อมูลที่แนะนำครับ


ถ้าเข้าใจ concept และ operation ทั้งหมดใน resource เหล่านี้ ก็มั่นใจได้ระดับหนึ่งแล้วครับ

ใบรับรอง

เมื่อสอบเสร็จแล้ว จะรู้ผลทันที รอไม่เกิน 10 วัน เราจะได้รับการอีเมลยืนยันสถานะ และรายละเอียดของใบรับรอง ซึ่งใบรับรองที่ Google ออกให้นั้น จะพิเศษตรงที่เป็นใบรับรองแบบ online สามารถนำ link ของใบรับรองนี้ไปใส่ไว้ใน profile ของ social media เช่นLinkedin หรือแนบท้ายอีเมลได้ โดยรายละเอียดที่เห็นก็จะมีครบทั้ง วันที่ออกใบรับรอง วันหมดอายุ ผู้ออกใบรับรอง หมายเลขใบรับรอง และชื่อคนที่ผ่านการรับรอง เช่น link นี้ครับ

ความเจ๋งของมันคือ คนอื่นๆ สามารถตรวจสอบได้ ว่าใบรับรองของเราเป็นของจริง (มีการใช้ blockchain มาเก็บข้อมูลใบรับรอง) และหากเราต่ออายุใบรับรอง (ในกรณีนี้ คือการสอบใหม่) ก็สามารถใช้ link เดิมได้เลย ไม่ต้องวุ่นวายมายของ update ข้อมูลของใบรับรองชุดใหม่ตามจุดต่างๆ ด้วยตัวเอง

สำหรับใครที่สอบผ่านแล้ว ก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ ส่วนใครที่กำลังเตรียมตัวสอบอยู่ก็เอาใจช่วยและขอให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีนะครับ

---
www.tangerine.co.th

ความคิดเห็น

  1. น่าสนใจมากเลยครับ ถ้าสอบผ่านจะมีงานทำที่ไหนไหมครับปกติ ทำ Cloud อยู่แล้ว

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเรียกใช้งาน Google Apps Script

ลดเวลาการเรียก API ใน Apps Script ด้วย fecthAll

ออกแบบระบบให้คุยข้าม module กันได้ ด้วย Pub/Sub